Lịch khám thai chuẩn của Bộ Y tế 2024
Menu

Lịch khám thai chuẩn của Bộ Y tế 2024

Lịch Khám Thai Chuẩn Của Bộ Y Tế 2024: Mẹ Bầu Nên Cập Nhật Ngay

Trong suốt hành trình mang thai, việc khám thai định kỳ là điều không thể thiếu để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Lịch khám thai chuẩn theo quy định của Bộ Y tế giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi, phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và xử lý kịp thời. Cùng tìm hiểu chi tiết lịch khám thai định kỳ dưới đây để chuẩn bị tốt nhất cho chặng đường làm mẹ.

Vì Sao Nên Khám Thai Định Kỳ?

Khám thai định kỳ không chỉ giúp mẹ bầu theo dõi sự phát triển của thai nhi mà còn là cơ hội để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Những lợi ích của việc khám thai định kỳ bao gồm:

Lịch Khám Thai Chuẩn Của Bộ Y Tế 2024

Theo quy định của Bộ Y tế, đối với thai kỳ bình thường, mẹ bầu cần khám thai từ 7 đến 10 lần trong suốt thai kỳ. Dưới đây là các mốc thời gian quan trọng mà mẹ bầu cần lưu ý:

lich-kham-thai-chuan-cua-bo-y-te-2024

Lịch Khám Thai Chuẩn Của Bộ Y Tế 3 Tháng Đầu

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, việc khám thai định kỳ rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi và sức khỏe của mẹ. Bộ Y tế khuyến cáo mẹ bầu nên thực hiện siêu âm thai ít nhất 2 lần trong giai đoạn này. Lần thứ nhất từ tuần thứ 5 đến 8, và lần thứ hai khi thai trên 10 tuần tuổi (thường là vào tuần thứ 12).

Lần Khám Thứ Nhất (Tuần 5 - 8)

Lần khám thai đầu tiên có mục đích xác nhận sự hình thành và phát triển ban đầu của bào thai, cũng như xác định vị trí thai làm tổ trong tử cung. Đây là một mốc rất quan trọng để đảm bảo thai kỳ tiến triển bình thường và kịp thời phát hiện các vấn đề có thể xảy ra.

Các bước khám thai bao gồm:

Tư vấn chăm sóc:

Lần Khám Thứ Hai (Tuần 10 - 12)

Lần khám thứ hai diễn ra khi thai nhi trên 10 tuần tuổi, thường vào khoảng tuần thứ 12. Đây là thời điểm bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng hơn về sự phát triển của thai nhi và tiến hành các xét nghiệm sàng lọc cần thiết để phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh hoặc bất thường nhiễm sắc thể. Trong lần khám thứ hai, khi thai nhi ở khoảng 10 đến 12 tuần tuổi, mục tiêu chính là kiểm tra các dị tật bẩm sinh và đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi. Đây là thời điểm quan trọng để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc và siêu âm nhằm phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn. Mẹ bầu sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm và kiểm tra sau:

Nếu kết quả đo độ mờ da gáy cho thấy thai nhi có nguy cơ cao mắc hội chứng Down, mẹ bầu sẽ được khuyến cáo làm thêm xét nghiệm sinh thiết gai nhau (CVS). Đây là một xét nghiệm xâm lấn, trong đó mẫu gai nhau (một phần của nhau thai) được lấy để phân tích nhiễm sắc thể của thai nhi. CVS có thể xác định chắc chắn hơn về tình trạng di truyền của thai, nhưng do tính chất xâm lấn, nó mang theo một rủi ro cực thấp gây sảy thai, với tỷ lệ dưới 1%.

Lần khám này không chỉ nhằm phát hiện sớm các dị tật, mà còn giúp mẹ bầu có thể đưa ra những quyết định cần thiết cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong những tháng tiếp theo của thai kỳKhám thai định kỳ trong 3 tháng đầu không chỉ giúp đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi mà còn hỗ trợ mẹ bầu duy trì một thai kỳ an toàn và thoải mái. Việc tuân thủ lịch khám thai chuẩn của Bộ Y tế là bước đầu tiên để mẹ và bé có một hành trình mang thai khỏe mạnh

Lịch Khám Thai Chuẩn Của Bộ Y Tế 3 Tháng Giữa

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu nên khám thai ít nhất 3 lần để đảm bảo sự phát triển ổn định của thai nhi và theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Đây là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh chóng, do đó, việc kiểm tra thường xuyên giúp phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường có thể xảy ra.

Lần Khám Thai Ở Tuần 16

Ở tuần thứ 16 của thai kỳ, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để tầm soát dị tật bẩm sinh.

Các bước khám bao gồm:

Lần Khám Thai Ở Tuần 22

Mốc khám thai ở tuần 22 rất quan trọng, không nên bỏ qua. Đây là thời điểm bác sĩ có thể phát hiện các bất thường về hình thái của thai nhi qua siêu âm.

Các bước khám bao gồm:

Lần Khám Thai Trước Tuần 28

Trước khi kết thúc 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu nên thực hiện một lần khám thai nữa, thường ở khoảng tuần 28. Lần khám này giúp theo dõi các thay đổi quan trọng trong cơ thể mẹ bầu, đặc biệt là những thay đổi về huyết áp, tiêu hóa và giấc ngủ.

Các bước khám bao gồm:

Khám thai định kỳ trong 3 tháng giữa giúp mẹ bầu duy trì một thai kỳ khỏe mạnh và phát hiện kịp thời các vấn đề có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuân thủ lịch khám thai chuẩn của Bộ Y tế là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé

Lịch Khám Siêu Âm Thai 3 Tháng Cuối

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển rất nhanh và có nhiều thay đổi quan trọng. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, mẹ bầu cần thực hiện các lần khám thai ở tuần 32, 36 và sau đó là khám hàng tuần từ tuần 37 cho đến khi sinh hoặc ngay khi có dấu hiệu chuyển dạ.

Lần Khám Thai Ở Tuần 32

Vào tuần 32, thai nhi đã có những thay đổi rõ rệt về các chỉ số cơ thể, và mắt bé bắt đầu có phản xạ mạnh mẽ hơn. Cơ thể mẹ bầu cũng sẽ trải qua nhiều thay đổi do áp lực từ sự phát triển của thai nhi.

Các bước khám bao gồm:

Lần Khám Thai Ở Tuần 36

Ở tuần 36, việc khám thai trở nên vô cùng quan trọng để theo dõi các chỉ số liên quan đến sự chuẩn bị cho việc sinh nở.

Các bước khám bao gồm:

Khám Hàng Tuần Từ Tuần 37

Sau tuần 36, mẹ bầu nên đi khám thai hàng tuần hoặc khám ngay khi có dấu hiệu chuyển dạ. Các lần khám này tập trung vào:

 

Lời Kết

Trên đây là lịch khám siêu âm thai trong suốt 9 tháng cuối thai kỳ theo chuẩn của Bộ Y tế. Việc tuân thủ các mốc khám thai này giúp mẹ bầu chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của bé, đồng thời phát hiện sớm và xử lý kịp thời mọi vấn đề có thể xảy ra. Nếu mẹ bầu lo lắng về việc quên các mốc khám quan trọng, việc đăng ký gói thai sản trọn gói tại các cơ sở y tế uy tín là lựa chọn lý tưởng để đảm bảo một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Gửi ngay
Đánh giá
5 trên 5

(55 đánh giá)
Viết đánh giá
  • 5 sao 0
  • 4 sao 0
  • 3 sao 0
  • 2 sao 0
  • 1 sao 0

Tin liên quan
Xem thêm:

NGỌC THẢO MOM BABY CARE - CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH TẠI NHÀ

Công ty TNHH Ngọc Thảo Mom Baby Care

Trụ sở chính: 295 Liên tỉnh 5, Phường 5, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh

Mã số thuế: 0317318722

Ngày cấp: 01/06/2022

Nơi cấp: Cục Cảnh Sát Quản Lý Hành Chính Về Trật Tự Xã Hội

Chủ sở hữu: Nguyễn Thị Tuyên

Email: ngocthao@mombabycare.com.vn

Số điện thoại: 034 9791 522

Fanpage

Chứng nhận

DMCA.com Protection Status

Dịch vụ giao hàng

 

Kênh thương mại điện tử

 

Bản quyền thuộc về CÔNG TY TNHH NGỌC THẢO MOM BABY CARE
messenger icon zalo icon Gọi ngay